Chia Sẻ Không có nghề hèn, chỉ có người hèn

Phong Cầm

Thành Viên
16/1/11
757
79
48
28
Nam Định
Trình bày quan niệm về nội dung: “Không có nghề nào hèn cả, chỉ có những kẻ hèn mà thôi”

Bài làm

Sống trong cảnh gia đình đầy đủ, xa hẳn mọi điều lo lắng và khổ cực, chúng ta dễ khinh thường những người lao động, hàng ngày phải lam lũ với nghề nghiệp mà lương ba cọc ba đồng. Chúng ta thường có sẵn thành kiến sai lầm, phân biệt nghề xao quý với nghề thấp hèn, trọng nghề trí thức khinh nghề chân tay nặng nhọc. Để cảnh báo thái độ đó, phương Tây có câu ngạn ngữ: “Không có nghề nào hèn cả, chỉ có những kẻ hèn mà thôi”

26693_full.jpg
Ảnh sưu tầm

Thật ra có nghề nào là nghề hèn kém không? Để trả lời câu hỏi, chúng ta đưa ra vài thí dụ. Một bác phu xe mặt mũi đen nhẻm, áo quần lôi thôi, lấy chiếc xe ba bánh làm kế sinh nhai. Ta liệt bác vào hạng tầm thường và nghề bác làm là hèn kém. Và một người công nhân quét đường, mỗi đêm và sáng, bác làm vệ sinh thành phố, đến cửa từng nhà, hốt để lên những đống rác thối, đầy ruồi nhặng…Nhiều người nhìn bác bằng cặp mắt khinh rẻ.

Bác phu xe ấy mỗi lần gò lưng đạp xe chở khách nhận được mấy chục ngàn, mang về nuôi sống gia đình, bác đổi bát mồ hôi lấy bát cơm. Đồng tiền kiếm ra tuy ít ỏi nhưng bác kiếm ra trong sạch. Bác công nhân quét đường cũng vậy. Bác chịu cực khổ, ngày ngày làm bạn với những đống rác bẩn thỉu tanh hôi. Thế rồi, cuối tháng đến, bác vui mừng đưa tay đón lấy đồng tiền lương nhỏ mọn chỉ đủ sống qua ngày. Nghề của bác cực khổ nhưng lương thiện, làm sạch cho mọi người, sạch cho môi trường. Cả hai ví dụ trên và còn biết bao người khác, nghề khác nữa, họ đang giúp ích cho xã hội một phần không nhỏ. Người thì chuyên chở người ta trên quãng đường xa, không ngại mưa nắng, người thì chịu dơ dáy thân mình để bảo vệ sức khỏe cho người khác, để làm sạch những con đường.

Như thế thì sao có thể gọi nghề của họ là hèn được khi công việc đó là có ích? Nghề của họ, tưởng như tầm thường mà thực ra giúp ích chẳng khác nghề nghiệp của người trí thức như bác sĩ, giáo viên. Chỉ cần là nghề có ích thì đều là nghề cao quý. Hơn nữa, những người ấy đều đã đặt hết cả lương tâm, trí óc, cũng như sức khỏe của họ để làm đầy đủ bổn phận mà cuộc đời đã dành cho họ. Ngoài ra, họ còn là những người biết tự trọng, biết đem sức lao động mà trả nợ cơm áo, giúp ích cho xã hội, để sống xứng đáng với danh nghĩa “làm người” của họ. Như thế chẳng đáng cho ta cảm phục hay sao? Có phải ta đã nông nổi khi xét đoán công việc của họ là “nghề hèn” một cách nông nổi hay không?

Tôi lại nói đến một ví dụ, đó là nghề ca sĩ. Thuở trước, trong xã hội phong kiến, nghề ca sĩ chỉ được người ta nói đến như một “nghề hèn” bằng từ con hát. Những con hát này chỉ để mua vui cho người ta, bị coi thường, khinh rẻ. Ấy vậy mà đến giờ, xã hội thay đổi, quan niệm thay đổi, ca sĩ còn được người ta tung hô bằng từ “thần tượng”, được bao người hâm mộ. Vậy có phải tự cái nghề thay da đổi thịt từ thấp hèn thành cao quý hay không? Nghề hèn hay nghề cao quý chỉ đơn giản là trong ý thức, trong quan niệm con người mà thôi. Nếu ta thay đổi cái nhìn, ý niệm của mình về nghề nghiệp thì chẳng có nghề nào là nghề hèn cả.

“Không có ngề hèn, chỉ có người hèn” quả là câu ngạn ngữ chính xác, và người hèn ở đây chỉ những người dè biu , bĩu môi chê bai người khác là hèn kém, là những kẻ lười lao động mà muốn hưởng thụ, là những kẻ muốn nhiều tiền mà nhàn nhã làm ít, chơi nhiều. Người hèn là những người không ý thức được trách nhiệm, bổn phận của họ đối với xã hội, thiếu lương tâm, sẵn sàng vì đồng tiền mà làm việc hại người khác như bán mắm giả, tiêm thuốc độc vào rau củ, thịt thà để giữ chúng được tươi mà không quan tâm sức khỏe người tiêu dùng, tham nhũng, ăn cắp của dân… Nói tóm lại từ hèn là những hạng lừa lọc, tham vàng bỏ ngãi, lòng thú hình người ấy.

Câu ngạn ngữ Tây phương trên thật đã cho ta một bài học quý giá về nghề nghiệp. Nó khuyên ta nên tiêu diệt đầu óc hủ bại, đầy rẫy thành kiến sai lầm về nghề nghiệp. nên nhớ rằng những nghề đã giúp ích xã hội đều là đáng trọng, đều là đáng quý. Vậy ta phải coi trọng sức lao động của mọi lớp người kể cả lao động cũng như trí thức. Đó là con đường duy nhất đưa ta đến một xã hội bình đằng, bác ái thực sự trong công việc kiến thiết đất nước hiện nay.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bài Trước

Cách tiếp cận nhân vật

Bài Tiếp

Mỗi tác phẩm là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung